ยินดีต้อนรับ

วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การใช้งาน Symbol และ Instance(flash)

ซิมโบล (Symbol)

ซิมโบล (Symbol) คือ กราฟิก ปุ่ม หรือ มูฟวี่คลิปที่เราสร้างขึ้นมาเป็นต้นแบบในครั้งแรก จากนั้นก็จะสามารถนำไปใช้ได้อย่างไม่จำกัดตลอดในมูฟวี่เดียวกัน และมูฟวี่อื่นๆ ซิมโบลหนึ่งๆ อาจรวมถึงอาร์ตเวิร์ค
ที่นำ เข้ามาจากโปรแกรมอื่น ทุกซิมโบลที่สร้างขึ้นจะเป็นส่วนหนึ่งในไลบรารีของไฟล์ปัจจุบัน ซึ่งซิมโบล แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
         1. Graphic
         2. Button
         3. Movie Clip
Library เป็นที่เก็บซิมโบล การเปิดใช้งาน Library  ทำได้โดย กดปุ่ม Ctrl+L
การสร้างซิมโบล (Symbol สามารถทำได้ 2 แบบคือ การสร้างจากซิมโบลเปล่า และ สร้างจากวัตถุที่มีอยู่แล้ว
แบบที่ 1 สร้างซิมโบลจากซิมโบลเปล่า
ขั้นตอนที่ 1คลิกเมนู Insert > New Symbol หรือ กด Ctrl+F8
 ขั้นตอนที่ 2 ตั้งชื่อซิมโบล และเลือกชนิดซิมโบลตามต้องการ แล้วคลิก OK
ขั้นตอนที่ 3 เขียนภาพวัตถุตามต้องการ
  
อินสแตนซ์ (Instance)
อินสแตนซ์ คือ สำเนาของซิมโบลที่มีอยู่บนสเตจ หรือซ้อนอยู่ภายในซิมโบลอื่น อินสแตนซ์อาจมีสี ขนาดและหน้าที่ แตกต่างจากซิมโบลที่เป็นต้นฉบับ หากทำการแก้ไข ซิมโบลจะมีผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับอินสแตนซ์ทั้งหมดที่สำเนาไปจากซิมโบล      
การสร้างอินสแตนซ์
1. เปิดพาเนลไลบรารี โดยคลิกเมนู Window > Library หรือ กด Ctrl+L หรือ กด F11 จะได้หน้าต่าง ไลบรารี ดังภาพ
2. คลิกชื่อซิมโบลในหน้าต่างไลบรารี ที่ต้องการใช้
3. ลากซิมโบลไปวางบนสเตจ

แบบที่ 2. ารแปลงวัตถุ (object) ให้เป็นซิมโบล (symbol)
การแปลงจากส่วนประกอบที่เลือกไว้ หรือ วัตถุที่มีอยู่ ให้เป็นซิมโบล
ขั้นตอนที่ 1 เขียนภาพตามต้องการที่ stage
ขั้นตอนที่ 2 คลิกเลือกภาพ (หรือถ้าภาพอยู่ห่างกัน ให้ลากคลุมทั้งหมด) แล้วคลิกขวา
และคลิกที่เมนู Convert to Symbol 
ขั้นตอนที่ 3 ตั้งชื่อซิมโบล แล้วเลือกชนิดของซิมโบลที่ต้องการ
 หมายเหตุ.... ดูซิมโบลที่สร้างได้จากหน้าต่าง Library ซึ่งเปิดหน้าต่างได้จาก เมนู Window > Library หรือ กด F11 
ซึ่งจะพบหน้าต่างดังตัวอย่าง
ในทำนองเดียวกัน สามารถสร้างซิมโบลแบบ Button และ Graphic ได้ดังขั้นตอนที่ 1-3 เพียงแต่เลือกชนิดที่ขั้นตอนที่ 
  
อ้างอิงจากเว็บ http://www.kroojan.com/flash/content/flash-intro.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น