ซิมโบล (Symbol)
ซิมโบล
(Symbol) คือ กราฟิก ปุ่ม หรือ มูฟวี่คลิปที่เราสร้างขึ้นมาเป็นต้นแบบในครั้งแรก
จากนั้นก็จะสามารถนำไปใช้ได้อย่างไม่จำกัดตลอดในมูฟวี่เดียวกัน และมูฟวี่อื่นๆ
ซิมโบลหนึ่งๆ อาจรวมถึงอาร์ตเวิร์ค
ที่นำ เข้ามาจากโปรแกรมอื่น
ทุกซิมโบลที่สร้างขึ้นจะเป็นส่วนหนึ่งในไลบรารีของไฟล์ปัจจุบัน ซึ่งซิมโบล
แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
1. Graphic
2. Button
3. Movie Clip
1. Graphic
2. Button
3. Movie Clip
Library เป็นที่เก็บซิมโบล
การเปิดใช้งาน Library ทำได้โดย กดปุ่ม Ctrl+L
การสร้างซิมโบล (Symbol สามารถทำได้ 2 แบบคือ
การสร้างจากซิมโบลเปล่า และ สร้างจากวัตถุที่มีอยู่แล้ว
แบบที่ 1 สร้างซิมโบลจากซิมโบลเปล่า
ขั้นตอนที่ 1คลิกเมนู Insert > New Symbol หรือ กด Ctrl+F8
ขั้นตอนที่ 2 ตั้งชื่อซิมโบล และเลือกชนิดซิมโบลตามต้องการ แล้วคลิก OK
ขั้นตอนที่ 3 เขียนภาพวัตถุตามต้องการ
อินสแตนซ์ (Instance)
อินสแตนซ์
คือ สำเนาของซิมโบลที่มีอยู่บนสเตจ หรือซ้อนอยู่ภายในซิมโบลอื่น อินสแตนซ์อาจมีสี
ขนาดและหน้าที่ แตกต่างจากซิมโบลที่เป็นต้นฉบับ หากทำการแก้ไข
ซิมโบลจะมีผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับอินสแตนซ์ทั้งหมดที่สำเนาไปจากซิมโบล
การสร้างอินสแตนซ์
1. เปิดพาเนลไลบรารี โดยคลิกเมนู Window > Library หรือ กด Ctrl+L หรือ กด F11 จะได้หน้าต่าง ไลบรารี ดังภาพ
1. เปิดพาเนลไลบรารี โดยคลิกเมนู Window > Library หรือ กด Ctrl+L หรือ กด F11 จะได้หน้าต่าง ไลบรารี ดังภาพ
2. คลิกชื่อซิมโบลในหน้าต่างไลบรารี
ที่ต้องการใช้
3. ลากซิมโบลไปวางบนสเตจ
แบบที่ 2. การแปลงวัตถุ (object) ให้เป็นซิมโบล
(symbol)
การแปลงจากส่วนประกอบที่เลือกไว้ หรือ วัตถุที่มีอยู่ ให้เป็นซิมโบล
การแปลงจากส่วนประกอบที่เลือกไว้ หรือ วัตถุที่มีอยู่ ให้เป็นซิมโบล
ขั้นตอนที่ 1 เขียนภาพตามต้องการที่ stage
ขั้นตอนที่ 2 คลิกเลือกภาพ (หรือถ้าภาพอยู่ห่างกัน ให้ลากคลุมทั้งหมด) แล้วคลิกขวา
และคลิกที่เมนู Convert
to Symbol
ขั้นตอนที่ 3 ตั้งชื่อซิมโบล
แล้วเลือกชนิดของซิมโบลที่ต้องการ
หมายเหตุ.... ดูซิมโบลที่สร้างได้จากหน้าต่าง Library ซึ่งเปิดหน้าต่างได้จาก เมนู Window
> Library หรือ
กด F11
ซึ่งจะพบหน้าต่างดังตัวอย่าง
ในทำนองเดียวกัน สามารถสร้างซิมโบลแบบ Button และ Graphic ได้ดังขั้นตอนที่ 1-3 เพียงแต่เลือกชนิดที่ขั้นตอนที่ 3
อ้างอิงจากเว็บ http://www.kroojan.com/flash/content/flash-intro.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น