ยินดีต้อนรับ

วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

การมีระเบียบวินัย

ความคิดเห็นเกี่ยวกับวินัย

1.วินัย…ในบางกลุ่ม


                  วินัยสำหรับผม คือ การทำตามกฎของโรงเรียน สังคม ประเทศ เช่น กฎการตัดผม การแต่งกาย การเข้าแถว เป็นต้น ผมเองก็ยังพอมีระเบียบ   วินัยอยู่บ้าง เช่น เวลาการไปโรงเรียนผมจะกำหนดเวลาในการทำธุระส่วนตัว การกินข้าว การแต่งตัว และการนั่งรถไปโรงเรียน เป็นต้น
                  แต่ถึงโรงเรียนที่ผมอยู่จะเป็นโรงเรียนที่มีระเบียบวินัยสูงมาก แต่ก็ยังมีคนที่ไม่ปฏิบัติตามและเรื่องก็มีอยู่ว่า ช่วงเย็นของทุกวันผมและ    เพื่อนๆ จะมาเล่นฟุตบอลกันอยู่ที่โดมของโรงเรียน แต่มีพี่อยู่กลุ่มหนึ่งที่ชอบมาแย่งลูกฟุตบอลของเพื่อนผมไปเล่นโดยไม่ยอมคืนให้ และยังใส่  รองเท้าหนังเล่นฟุตบอลอีก
 ซึ่งสำหรับโรงเรียนแล้วยังเป็นการผิดกฎของโรงเรียนอีกด้วย แต่พอไปขอคืนก็ไม่ให้คืน ผมพยายามไปแย่งคืนพอไปแย่งคืนมาได้แล้ว พี่เขาก็มา  ต่อยหรือถีบ (บางครั้ง)  แต่ผมก็ไม่ตอบโต้ เพราะ ไม่อยากทำผิดกฎของโรงเรียน ผมเลยใช้วิธีง่ายๆคือแกล้งเดินไปที่ประชาสัมพันธ์โรงเรียน พี่เขา  ถึงยอมคืนให้ พี่ที่ว่านี้ผมไม่ของเอ่ยชื่อ ผมคงบอกได้แค่ว่าอยู่ ม.3 แล้วกันครับ
ผู้เขียน : ด.ช.ภูวนาท  วังมุก  ชั้นม.1/3  เลขที่13
———————————————————————————————————
2.ระเบียบวินัย แบบผิดๆ
   1013299_289651681183361_97428907_n
                      มีระเบียบวินัย ความคิดเห็นของผม ก็คือ ทำตามระเบียบของโรงเรียน ไม่แหกกฎของโรงเรียน   ผมอยู่ที่ โรงเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัย นครปฐม ผมศึกษาอยู่ชั้น ม.1 ผมอยู่ห้อง 1/3 เมื่อผมเลิกเรียนทุกวันประมาณ 15.00 น. บางวันผมก็เล่นตะกร้อ กับเพื่อนๆ บางวันก็เล่นฟุตบอลกับเด็กนักเรียนชั้น ม.1/1 และ ม 1/2 ซึ่งบางวันนะครับ จะมีพวกพี่ ม.3กลุ่มนึงครับ ชอบมาแย่งบอลและตะกร้อพวกผมไปแล้วนำไปเล่นกันเอง อีกอย่างคือ วันไหนก้ตามที่พวกพี่พวกนั้นเตะบอล ขณะที่ใส่รองเท้าหนังด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดระเบียบ มากๆ กลุ่มๆนี้นะครับผม เจอพี่คนนึงบ่อย มากๆในเวลาที่ถูกแย่งบอล(ไม่เอ่ยนาม)
ผู้เขียน : ด.ช.สิรภพ  พรหมแก้ว  ชั้นม.1/3  เลขที่15
———————————————————————————————————
3.วินัย…แบบเด็กกาญจนา
                 “วินัย” สำหรับผมคือ คนในสังคมให้เรียบร้อยดีงาม เป็นแบบแผนอันหนึ่งอันเดียวกัน จะได้อยู่ร่วมกัน ด้วยความสุขสบาย ไม่กระทบกระทั่งซึ่งกันและกัน
33
                 ในโรงเรียนของเราก็มีรุ่นพี่หลายคนที่มีระเบียบวินัย  แต่คนที่ผมจะยกตัวอย่างคนนี้ หลายๆคนในโรงเรียนอาจจะรู้จัก พี่สานนท์ ทวีนุช  อยู่ชั้น  ม.3/4  โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยนครปฐม  (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม)  พี่สานนท์เป็นคนที่มีระเบียบวินัยอย่างเห็นได้ชัด  พี่สานนท์มีความเป็นสุภาพบุรุษ คอยช่วยน้องๆเวลาที่มีปัญหา และเวลามีกิจกรรมของโรงเรียน พี่สานนท์เขาก็จะมาช่วยงานโรงเรียน แล้วพี่เขาก็ยังได้รางวัลเกี่ยวกับความเป็นสุภาพบุรุษอีกด้วย
44
                พี่สานนท์ยังเป็นยุวกาชาดชายอีกด้วย และทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การเยี่ยมบ้านคุณยาย การเดินสวนสนามเนื่องในวันยุวกาชาด เป็นต้น แต่พี่เขาก็ไม่ได้ทำกิจกรรมแค่นี้ ในทุกๆตอนเย็น พี่สานนท์ก็จะเสียสละเวลาของพี่เขามาซ้อมสวนสนามให้ยุวกาชาดชาย –หญิง ที่จะไปเดินสวนสนามในวันยุวกาชาด
ผู้เขียน : ด.ช.สุดเขตต์  เกิดทวี  ชั้นม.1/3  เลขที่17
———————————————————————————————————
4.”ระเบียบวินัย” สร้างคนดี..สู่ประเทศชาติ
                    คำว่าระเบียบวินัยสำหรับผมแล้วมันหมายถึง  กฎกติกาการอยู่ร่วมของสังคมต่างๆ เพื่อให้เกิดความมีระเบียบวินัยเคารพซึ่งกันและกัน  ซึ่งเกิดจากการประพฤติตน ด้วย กาย วาจา ใจ จะทำให้ความแตกต่างของคนตั้งแต่2คนขึ้นไป ลงลอยกันได้ดี อธิเช่น การที่โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักส่วนกุหลาบมัธยม) มีเอกลักษณ์ประจำโรงเรียนคือการ มีระเบียบวินัย  นักเรียนทุกคนต้องทำตามกฎของโรงเรียน เช่น การตัดผมทรงนักเรียน การห้ามเล่นกีฬา ด้วยโรงเท้าหนัง  การรักษาความสะอาดของห้องเรียน ฯลฯ
                  ตัวอย่า งที่ดีของคนอื่นๆ ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพื่อนผม คือ ด.ช.สิรภพ พรหมแก้ว เพราะ เขาทำตามกฎของโรงเรียน   คือทุกๆครั้งที่เขาเล่นกีฬาเขาจะเตรียมรองเท้ากีฬามา  และไม่ใส่รองเท้านักเรียนเล่นกีฬา
1526994_283748475107015_1359320037_n
ผู้เขียน : ด.ช.หิรัญชลิต  ธนิยผล  ชั้นม.1/3  เลขที่18
———————————————————————————————————
5.วินัยที่ดี…ต้องมีตัวอย่าง
                    คำว่า “วินัย” ในความคิดของฉันคือ สิ่งที่จะทำให้เราเป็นคนดี เรียบร้อย ไม่ทำผิดศีลธรรม  อยู่ในกรอบของกฎหมายกฎระเบียบ  และฉันก็คิดว่า การที่จะมีวินียที่ดีได้นั้น เราต้องมีตัวอย่างที่ดีไว้เป็นแรงบันดาลใจด้วย
                    ฉันศึกษาอยู่ที่โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย  นครปฐมมาเป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปี การที่ฉันได้อยู่ในโรงเรียนนี้ทำให้ฉันได้ฝึกระเบียบวินัยหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ก่อนเข้ามาเรียนก็ต้องมีการเข้าค่ายฝึกระเบียบวินัยม่านต้องตา  พอได้เข้ามาเรีนก็มีการฝึกวินัยในการเข้าแถว และวินัยอื่นๆอีกมามาย  และทุกครั้งฉันจะเห็นพี่คนหนึ่งมาฝึกเป็นประจำ เขาชื่อพี่ สานนท์  ทวีนุช  เขาเรียนอยู่ชั้นม.3  เขาเป็นคนช่วยอาจารย์ฝึกระเบียบให้น้องๆและเพื่อนๆที่อยู่ในโรงเรียน
312232_475525575859908_1252184624_n
ยอมรับค่ะว่าตอนแรกๆก็ไม่ค่อยชอบพี่เขา เพราะพี่เขาดุ น่ากลัว  แต่พอได้รู้จักพี่เขาไปเรื่อยๆ ทั้งใน Facebook หรือที่โรงเรียน ก็ได้รู้ว่าเขาเป็นคนที่ใจดี สนุกสาน และฉันก็ชื่นชมเขาตรงที่ว่า  สิ่งที่เขาทำไปทุกอย่างมีแต่จะทำให้คนเกลียด  แต่เขาก็ยอมเพื่อให้โรงเรียนมีระเบียบวินัย ฉันจึงยกเขาเป็นตัวอย่างของฉัน
ผู้เขียน : ด.ญ.ณัชชา  เสียงล้ำเลิศ  ชั้นม.1/3  เลขที่25
———————————————————————————————————
6. ตัวอย่างคนมีระเบียบวินัยและไม่มีระเบียบวินัย
บุคคลที่ไม่มีระเบียบวินัย
     ตัวอย่าง พี่มัธยมศึกษาปีที่ 3 ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง พี่เค้าไม่มีระเบียบวินัย ในเรื่องที่ขณะกำลังเข้าแถวเพื่อทำกิจกรรมตอนเช้าพี่กลุ่มนี้ได้ยืนเล่น ยืนคุย และคุณครูก็ได้มาตักเตือนแต่พี่เค้าก็ไม่สนใจและเมื่อคุณครูได้เดินผ่านไปพี่เค้าก็ยังทำพฤติกรรมเช่นเดิม และ พักกลางวันพี่กลุ่มเดิมก็มาแย่งบอลที่น้องมัธยมศึกษาปีที่ 1 และไม่คืนแถมยังว่าน้องอีก
บุคคลที่มีระเบียบวินัย
    ตัวอย่าง พี่สานนท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ณ โรงเรียนแห่งหนึ่ง พี่เค้าเป็นผู้นำยุวกาชาดในการฝึกระเบียบแถวและให้คำแนะนำน้องๆเมื่อน้องๆเกิดปัญหาและพี่เค้าก็เรียนเก่งด้วย
55
ผู้เขียน : ด.ญ.ณัฏฐธิดา  รัมภาสกุล  ชั้นม.1/3  เลขที่ 26
———————————————————————————————————
7.ความมีวินัย…เป็นสะพานเชื่อมระหว่างเป้าหมายและความสำเร็จ
             การมีวินัย ไม่ได้หมายความถึงการเข้าแถว การยืนตรง เพียงเท่านั้น แต่หมายถึงระเบียนในการใช้ชีวิต การจัดสรรเวลา …
ข้าพเจ้าขอชื่นชมพี่คนหนึ่งในโรงเรียนของข้าพเจ้า ชื่อว่า พี่ปาลิวันธุ์ หรือพี่จ๋า พี่เขาเป็นนักเรียนพระราชทาน และเป็นคนที่เรียบร้อย ดูมีระเบียนวินัย แต่งการเรียบร้อย และวางตัวได้เหมาะสมมากๆ ข้าพเจ้าคิดว่าพี่คนนี้เหมะสมที่เป็นนักเรียนพระราชทานอย่างแท้จริง
66
ผู้เขียน : ด.ญ.ลลิตา  รอดแตง  ชั้นม.1/3  เลขที่38
———————————————————————————————————
8.เพื่อนดี มีวินัย
             คำว่า วินัยของฉันหมายถึง ความมีระเบียบ มีสมาธิ ตั้งใจทำสิ่งที่ทำอยู่
me
                บุคคลที่ฉันคิดว่ามีระเบียบวินัยในสายตาฉันก็คือ เด็กชายภูวนาถ วังมุก อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 3 มีชื่อเล่นว่า มาร์ค  เหตุที่ฉันคิดว่า เขาเป็นคนมีระเบียบเพราะ เวลาเขาแถวมาร์คจะไม่วอกแวก จะมีสมาธิเวลาร้องเพลงชาติและสวดมนต์  แม้แต่เวลาที่่มีกิจกรรมหน้าเสาธง มาร์คจะไม่คุยไม่เล่น จะนั่งเงียบๆ และฉันไม่เคยเห็นมาร์คจะแต่งตัวผิดระเบียบเลยซักครั้ง(?)
ผู้เขียน : ด.ญ.วรัญญา  ห้วยหงษ์ทอง  ชั้นม.1/3  เลขที่่39
———————————————————————————————————
9.ระเบียบวินัย  ง่ายนิดเดียว
ระเบียบวินัยในความคิดของฉัน
วินัย หมายถึง ระเบียบ กฎเกณฑ์ข้อบังคับสำหรับควบคุมความประพฤติทางกายของคนในสังคมให้เรียบร้อยดีงาม เป็นแบบแผนอันหนึ่งอันเดียวกัน จะได้อยู่ร่วมกัน ด้วยความสุขสบาย ไม่กระทบกระทั่งซึ่งกันและกัน ให้ห่างไกลจากความชั่วทั้งหลาย
การอยู่รวมกันเป็นหมู่เหล่า ถ้าขาดระเบียบวินัย ต่างคนต่างทำตามอำเภอใจ ความขัดแย้งและลักลั่นก็จะเกิดขึ้น ยิ่งมากคนก็ยิ่งมากเรื่อง ไม่มีความสงบสุข การงานที่ทำก็จะเสียผล
ถ้าประชาชนแต่ละคนเป็นเสมือนดอกไม้แต่ละดอก ดอกไม้ทั้งหลายเหล่านี้จะด้อยค่าลง หากวางอยู่ระเกะระกะกระจัดกระจาย ทั้งยังทำให้รกรุงรังอีกด้วย แต่เมื่อเรานำดอกไม้เหล่านี้มาร้อยรวมเข้าด้วยกันด้วยเส้นด้ายดอกไม้เหล่านี้ก็จะกลายเป็นพวงมาลัยอันงดงามเหมาะที่จะนำไปใช้ประดับตกแต่งให้ เจริญตาเจิรญใจ เส้นด้ายที่ใช้ร้อยดอกไม้ให้รวมกันอยู่อย่างมีระเบียบงดงามนั้นเปรียบเสมือนวินัย
วินัยจึงเป็นสิ่งที่ใช้ควบคมคน ให้คนเราใช้ความรู้ ความสามารถไปในทางที่ถูกที่ควร คือทำให้เป็นคน “ฉลาดใช้” นั่นเอง
                ฉันคิดว่าระเบียบวินัยหมายถึงการที่เราอยู่ในกฎเกณฑ์ที่เขาได้กำหนดไว้ให้ ไม่ทำตรงกันข้ามกับที่เขาได้ตั้งกฎเอาไว้ ปฏิบัติตามกฎที่เขามีไว้ให้ทำตาม มีระเบียบวินัยในตนเองอยู่เสมอ ไม่จำเป็นต้องให้มีคนมาคอยบอกหรือคอยเตือนเรา ระเบียบวินัยนี้เราสามารถสร้างมันให้เกิดขึ้นกับเราได้โดยง่ายเพียงแค่เราต้องให้ความเข้าใจในระเบียบและทำตามกฎระเบียบเหล่านั้นด้วยความเต็มใจ ซึ่งจะทำให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัยอยู่เสมอ และเป็นนิสัยที่ดีต่อตัวเราและคนรอบข้าง และความมีระเบียบวินัยจะช่วยให้เราอยู่ร่วมกับบุคคลในสังคมได้อย่างสงบสุขและไม่มีปัญหาซึ่งกันและกัน
ผู้เขียน : ด.ญ.สุวิชาดา  เลิศวัลลภ  ชั้นม.1/3  เลขที่45
———————————————————————————————————
10. ความมีวินัยในแบบของเรา
           การมีวินัยในความคิดของฉันก็คือ การยอมรับและถือปฏิบัติตาม กฎ กติกา มารยาท ขนบธรรมเนียมโดยสิ่งที่เราปฏิบัตินั้นต้องเป็นสิ่งที่เหมาะสม ไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่ก็ยังปฏิบัติ อย่างน้อยการที่เราจะสร้างวินัยในตัวเราได้นั้นเราจะต้องเคารพกฎ กติกา ทางสังคมด้วย หรือพูดง่ายๆคือ วินัยเป็นสิ่งที่พึงควรปฏิบัติ และสามารถเป็นแนวทางและแบบแผนในการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบันได้
         ซึ่งความมีวินัยนั้นฉันสามารถสังเกตได้จากสภาพแวดล้อมในโรงเรียนซึ่งมีความแตกต่างออกไปและผู้ที่มีวินัยในโรงเรียนที่อาจจะไม่พูดถึงหรือละเว้นไม่ได้เลย คือ พี่สานนท์ หรือ ด.ช.สานนท์ ทวีนุช นั่นเองตอนแรกที่หนูเข้ามาแล้วเจอพี่สานนท์ตอนมาดต้องตา ตอนที่พี่เขาขึ้นมาสาธิตท่าต่างๆ เสียงพี่สานนท์โหดมากมันทำให้หนูคิดว่า พี่สานนท์ต้องเป็นคนที่ดุมากแต่พอหนูเรียนมาเรื่อยจนหนูได้เห็นพี่สานนท์ในด้านต่างๆ อยากจะบอกเลยว่าพี่สานนท์เป็นคนที่มีระเบียบวินัยมาก ไม่เคยทำอะไรผิดกฎของโรงเรียนเลย เช่น พี่เขาตัดผมถูกระเบียบ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ในตัวของพี่สานนท์สามารถทำให้พวกหนูเห็นได้เลยว่า
 “ พี่สานนท์เป็นตัวอย่างในด้านระเบียบวินัยที่ดีเลยค่ะ ”
1601310_725658987452536_931645641_n
ผู้เขียน : ด.ญ.อัจฉรา  พงศ์ภพไพบูลย์  ชั้นม.1/3  เลขที่48
                            จากเว็บ http://mewinine.wordpress.com/


เพลง ระเบียบวินัย : ไชยญาณ บุญยศ


https://www.youtube.com/watch?v=u3wYM-F68FM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น