ยินดีต้อนรับ

วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สะพานลอย คอยคนขึ้น

บทวิเคราะห์
กรณีศึกษาการใช้สะพานสอย หน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร
ประกอบ บทความ สะพานลอย คอยคนขึ้น
รายวิชา 304333 วิศวกรรมขนส่ง
*********************************

                สะพานลอย เป็นสิ่งก่อสร้างที่ถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ผู้ที่ต้องการข้ามท้องถนนและยานพาหนะที่สัญจรไปมา กล่าวคือ ผู้ที่ต้องการข้ามท้องถนนก็ไม่ต้องคอยระวังรถบนท้องถนนที่วิ่งมา และผู้ใช้รถบนท้องถนนเองก็ไม่ต้องวิตกถึงการข้ามถนนอย่างกะทันหันของผู้คน เป็นการอำนวยประโยชน์ทั้งสองฝ่าย แต่ในความเป็นจริงที่ปรากฏนั้นผู้คนส่วนใหญ่ก็มิได้ให้ความสำคัญแก่การข้ามถนนโดยใช้สะพายลอยเท่าใดนักด้วยเหตุผลหลายหลากที่นำมาอ้างกัน ด้วยเหตุนี้การชี้ให้เห็นถึงความสำคัญและตระหนักถึงประโยชน์ของการใช้สะพานลอยจึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากมีการใช้สะพานลอยในการข้ามถนนแล้ว ผู้ใช้สะพานลอยย่อมปลอดภัยจากอุบัติเหตุจากการจราจรบนท้องถนนได้
                จากการสำรวจพื้นที่บริเวณสะพานลอยหน้ามหาวิทยาลัยพบว่า สะพานลอยเป็นสะพานสำหรับข้ามทางคู่ขนานพิษณุโลก-นครสวรรค์ มีช่องการจราจรรวม 10 ช่องการจราจร ตัวสะพานจึงมีความยาวค่อนข้างมากและมีความสูงประมาณ 6 เมตร บริเวณทางลงทั้งสองด้านของสะพานเป็นป้ายจอดรถประจำทางสำหรับรับ-ส่งผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง จากการสังเกต พบว่าการสัญจรของรถยนต์บนถนนหลักนั้นใช้ความเร็วค่อนข้างสูง การเคลื่อนตัวของรถยนต์นั้นจะกระจุกตัวตามช่วงสัญญาณไฟจราจรที่แยกหนองอ้อ บางช่วงถนนจึงค่อนข้างโล่ง แต่ด้วยขนาดของถนนที่ค่อนข้างกว้างการเดินข้ามจึงต้องใช้เวลาพอสมควร
จากการเก็บข้อมูลโดยการตอบแบบสอบถามของผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 50 คน เป็นชายร้อยละ 36 และหญิงร้อยละ 64 พบว่า มีผู้เคยใช้สะพานลอยในการข้ามถนนเป็นครั้งคราวร้อยละ 14 ผู้ที่ไม่เคยใช้คิดเป็นร้อยละ 86 ส่วนผู้ที่ใช้เป็นประจำไม่มี จึงจะเห็นได้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่หรือแทบทั้งหมดมิได้ใช้บริการสะพานสอยในการข้ามถนนเลย และจากการสอบถามถึงเหตุผลของการไม่ใช้สะพานลอยในการข้ามถนนนั้น พบว่า ส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าการเดินข้ามถนนนั้นปลอดภัยพอแก่การที่จะเดินข้ามได้ กับทั้งเห็นสะพานลอยนั้นไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย ด้วยมีเศษวัสดุต่าง ๆ อยู่และมีแสงสว่างที่ไม่เพียงพอ อาจเกิดอาชญากรรมได้ในยามวิกาล
                จากการวิเคราะห์ถึงเหตุของการไม่ใช้สะพานลอยนั้น เหตุหลักน่าจะมาจากทัศนะคติของผู้ใช้สะพานลอยเองที่มองไม่เห็นถึงประโยชน์ของการใช้สะพานลอย ประกอบกับการเดินข้ามถนนจนเป็นปกติวิสัย รวมไปถึงอาจมีปัจจัยทางกายภาพของสะพานลอยเองที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานด้วย ผู้คนส่วนใหญ่จึงเลือกใช้วิธีการเดินข้ามถนนซึ่งสะดวกกว่าตามทัศนะคติของผู้ข้ามท้องถนน
                ภาครัฐเองนั้นก็มีการรณรงค์ให้มีการใช้สะพานลอยในการข้ามถนน ตลอดจนมีมาตรการทางกฎหมายบังคับให้ผู้คนที่ข้ามถนนในรัศมี 100 เมตรของบริเวณที่มีสะพานลอยเป็นความผิดที่มีโทษปรับ แต่ก็มิได้ก็ให้เกิดมีการใช้สะพานลอยในการข้ามถนนแต่อย่างใด เพราะผู้คนส่วนใหญ่ก็มิได้รู้ถึงข้อบังคับนั้น หรือรู้แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจที่จะปฏิบัติตาม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยตามวัตถุประสงค์ของการสร้างสะพานลอยนั้น
                การใช้สะพานลอยในการข้ามถนนนั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้ที่มีวินัยในตนเอง มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม อันจะยังประโยชน์ให้เกิดแก่ตนเองและผู้ใช้รถบนท้องถนน สมประโยชน์ของการก่อสร้างสะพานลอยที่มาจากเงินภาษีของพวกเราทุกคน
               
ใช้สะพานลอย เมื่อจะข้ามถนนในบริเวณที่มีสะพานลอย ปลอดอุบัติเหตุบนท้องถนน

********************************************
จากเว็บไซต์ : http://sapan-ch4.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น