ยินดีต้อนรับ

วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ความมักง่ายของคนในสังคม (การไม่เดินข้ามสะพานลอย)

    สะพานลอย คือ สิ่งที่มีไว้อำนวยความสะดวกของคนในการเดินข้ามถนนและมีความปลอดภัยสูง แต่หลายๆคนก็ไม่ค่อยชอบใช้สะพานลอยกัน อาจจะมีจากหลายๆสาเหตุของการไม่ใช้สะพานลอยเช่น ขี้เกียจ เมื่อย เหนื่อย เป็นต้น

     แต่ถ้าเรามองย้อนกลับไปเราหลายคนก็สงสัยว่าสะพานลอยจะสร้างมาทำไมถ้าไม่มีคนใช้ แต่ถ้าในแง่ของความปลอดภัยแล้วสะพานลอยนั้นมีความจำเป็นมากหลายๆคนก็ยังคงไม่ข้ามสะพานลอยยังคงข้ามถนนอยู่เหมือนเดิม  แต่ถ้าที่ไหนไม่มีสะพานลอยประชาชนหรือคนแถวนั้นก็จะเรียกร้องขอให้มีการสร้างสะพานลอย แต่พอสร้างมาแล้วก็ยังมีคนข้ามถนนเหมือนเดิมไม่รู้ว่าเป็นความมักง่ายหรือความเคยชินกันแน่ บางคนก็จะบอกว่าเสียเวลาบ้าง  เร่งรีบบ้าง ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาคนก็จะเดินขึ้นสะพานลอยกันมากขึ้นแต่ก็จะทำกันแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น และก็จะกลับมาเดินข้ามถนนเหมือนอย่างเคย  ถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์ให้คนขึ้นสะพานลอยก็จะมีคนทำไม่กี่คนเท่านั้น การที่เราเดินขึ้นสะพานลอยนั้นก็เหมือนกับว่าเราได้ทำความดีเพราะว่าเราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน แต่ถ้าเราข้ามถนนแล้วถูกรถชนคนหลายๆก็จะต้องเดือดร้อนเพราะว่าความักง่ายของเรา  และถ้าเรามองย้อนกลับไปและนึกถึงความปลอดภัยแล้วนั้นการเดินข้ามสะพานลอยของคนในสังคมนั้นจะทำให้บ้านเมืองมีความเป็นระเบียบมากขึ้นกว่าทุกวันนี้ แค่เพียงเราทุกคนในสังคมยอมเสียสละเวลาอันนั้อยนิดในการเดินข้ามสะพานลอยแล้วสังคมไทยของเราจะเป็นสังคมที่น่าอยู่มากขึ้นคนทุกคนนั้นย่อมจะมีความมักง่ายอยู่ในตนเองอยู่แล้วแต่ถ้าสามารถลดความมักง่ายลงไปบ้างแล้วนั้นเราก็จะสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและคนหลายๆก็จะมองว่าเราเป็นคนดีของสังคม  บางคนอาจจะมองว่าเราไม่ใช้สะพานลอยแค่คนเดียวคงไม่เป็นอะไรหรอกแต่ถ้าทุกคนคิดอย่างนี้บ้านเมืองของเราก็จะมีแต่ความวุ่นวายและความเห็นแก่ตัวของคนในสังคมด้วยกันเองแต่ถ้าทุกคนช่วยกันค นละนิดคนละหน่อยก็จะดีกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้และถ้าทุกคนรู้จักเสียสละนั้นความเห็นแก่ตัวและสิ่งไม่ดีหลายอย่างก็จะหายไปหลงเหลือแต่การทำความดีจากคนในสังคมการช่วยเหลือซึ่งกันและกันตราบนานเท่านาน


จากเว็บไซต์ : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=342107

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น